Searching...
Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2018

Vai trò của tiếp thị quảng cáo trong kinh doanh

Trong thời đại thông tin "nhiều không đếm xuể" như hiện nay thì việc tiếp thị quảng cáo sản phẩm là điều bắt buộc, nhất là đối với những sản phẩm phẩm mới, những startup trẻ. Doanh nghiệp phải trả tiền để làm tăng cơ hội tương tác với khách hàng tiềm năng.


Vai trò của tiếp thị quảng cáo trong doanh nghiệp khởi nghiệp
Vai trò của tiếp thị quảng cáo trong doanh nghiệp khởi nghiệp - Ảnh minh họa

Vậy quảng cáo là gì? 

Quảng cáo là một hình thức tiếp thị, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng.

Nhìn xa về những thập niên về trước quảng cáo có một vài hình thức cơ bản như trên truyền hình, báo giấy, tạp chí. Tuy nhiên với thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin như hiện nay, doanh nghiệp có rất nhiều kênh tiếp thị khác nhau. Ngoài những kênh truyền thống như trên truyền hình, đăng báo giấy, tạp chí ra doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức quảng cáo bằng banner trên các website, mạng xã hội, mạng tìm kiếm, báo điện tử, bla bla… để tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng.

Quảng cáo có vai trò gì với doanh nghiệp

Tùy vào quy mô, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà có những mức đầu tư cho quảng cáo khác nhau. Có doanh nghiệp dành khoảng 5%, 10%, 20% hoặc nhiều hơn nữa trong tổng doanh thu. Bất cứ doanh nghiệp nào muốn tồn tại đều phải đầu tư cho bộ phận quảng cáo sản phẩm, thương hiệu. 

Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp bạn có thêm một vài đối thủ cạnh tranh mới hoặc đối thủ cạnh tranh hiện tại chi nhiều tiền cho quảng cáo thì bạn cần phải gia tăng ngân sách dành cho tiếp thị để đảm bảo được mục tiêu tiếp thị là giữ vững hoặc gia tăng thị phần. Nhiều doanh nghiệp thường không muốn chi tiền cho quảng cáo vì họ cho rằng tiết kiệm được khoản đó là lợi nhuận mang lại. Tuy nhiên đó là một suy nghĩ chưa đúng. Quảng cáo, tiếp thị là sự một sự đầu tư cho sản phẩm, cái quan trọng là phải biết dùng khoản tiền này một cách khôn ngoan.

Những doanh nghiệp, thương hiệu đầu tư nhiều cho quảng cáo

Chắc hẳn chúng ta đều biết Apple, Samsung là hai thương hiệu nổi tiếng về lĩnh vực điện thoại thông minh, hằng năm hai ông lớn đều bỏ ra hàng trăm triệu đô la cho chi phí quảng cáo và họ còn cạnh tranh nhau cả vị trí số 1 về chi phí quảng cáo. Điều này cho thấy, không phải quảng cáo tiếp thị chỉ dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp mà nó còn rất quan trọng đối với những thương hiệu nổi tiếng.

Để duy trì và mở rộng thị phần của mình, nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước cũng bỏ ra những khoản chi phí không nhỏ dành cho quảng cáo hằng năm. Ngành bia rượu trong nước có sự cạnh tranh rất mạnh từ những thương hiệu nước ngoài như Heineken, Budweiser, Sapporo hay Asahi, do đó để giữ vững được thị phần 60% tại Miền Nam, Sabeco năm 2016 tổng chi cho quảng cáo, nghiên cứu thị trường và phí thương hiệu đạt gần 631 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015. 

Một bằng chứng khác cho sự thành công bởi quảng cáo và tiếp thị đó là Vietjet với thị phần vận chuyển hành khách chỉ kém Vietnam Airlines 1% sau gần 5 năm gia nhập thị trường. Chi phí tiếp thị và truyền thông của Vietjet từ mức 62 tỷ đồng năm 2014 đã tăng lên 136,3 tỷ đồng năm 2015 và hơn 219 tỷ đồng vào năm 2016.

Như vậy chúng ta thấy được sức mạnh của quảng cáo, tiếp thị nó cực kì quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, chỉ có quảng cáo mới khiến sản phẩm của doanh nghiệp đến gần với người tiêu dùng..


Ban biên tập Cộng đồng Ham Học Hỏi
(Nếu bạn copy nội dung từ website vui lòng ghi rõ nguồn www.hamhochoi.vn)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!