Searching...
Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2018

Doanh nghiệp Việt cần gì để hội nhập quốc tế

Khi Việt Nam hội nhập quốc tế, đồng nghĩa với những hàng rào về thuế quan, luật về doanh nghiệp cũng được mở rộng hơn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước ngoài có nhiều cơ hội để tham gia vào thị trường Việt Nam.


Doanh nghiệp Việt cần gì để hội nhập quốc tế
Doanh nghiệp Việt cần gì để hội nhập quốc tế - Ảnh minh họa

Hội nhập quốc tế là một xu hướng tất yếu của một nền kinh tế phát triển, sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào, tăng việc làm cho người lao động, thị trường sẽ nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn, người tiêu dùng sẽ có đa dạng trong lựa chọn sản phẩm của mình, ngân sách nhà nước sẽ gia tăng nguồn thu thuế….

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước sẽ phải cạnh tranh quyết liệt hơn khi có những gã khổng lồ sẽ nhảy vào thị trường. Vậy doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị những gì để cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn của nước ngoài, chiếm lại ưu thế ở thị trường nội địa.

Theo khảo sát của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, có đến 63% trong số các doanh nghiệp nội địa chưa có chuẩn bị gì, số ít doanh nghiệp có sự chuẩn bị rất mơ hồ, và chỉ có 0,001% Doanh nghiệp có những chuẩn bị khá kỹ càng cho hành trang hội nhập.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài họ có cách biệt quá lớn về công nghệ, trình độ kĩ thuật so với những doanh nghiệp có vốn trong nước. Do vậy việc nâng cao trình độ hiểu biết, quy mô sản xuất và năng lực quản lý để có thể cạnh tranh.

Phần nhiều các Doanh nghiệp nhỏ hiện nay vẫn sử dụng các phương thức kinh doanh lạc hậu, hầu như không có sự chuẩn bị cho các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và đang ký kết.

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Trung ương cho biết: Các doanh nghiệp chưa có chiến lược kinh doanh dài hạn nên không chú trọng vào đầu tư phát triển nguồn nhân lực, không áp dụng khoa học công nghệ cũng như những quy trình sản xuất hiện đại, đặc biệt chưa biết cách xây dựng niềm tin với khách hàng và đối tác. 

Để khắc phục nhược điểm này, các doanh nghiệp cố gắng tham gia trở thành chuỗi cung ứng toàn cầu. Từ doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực công nghiệp-công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ và nông nghiệp. Từ việc là một mắt xích hiệu quả cho các chuỗi cung ứng liên kết mở rộng của các đối tác thành viên có thể sẽ là một cách hội nhập khôn khéo để vừa phát triển nội lực, vừa tăng cường học hỏi và chuẫn bị cho việc triển khai các chuỗi cung ứng riêng cho mình sau này.

Đây là mô hình liên kết mà nhiều doanh nghiệp trên thế giới họ đã làm, mỗi doanh nghiệp là một mắt xích. Các doanh nghiệp Việt chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để tạo được chỗ đứng cho mình trong thời buổi các tập đoàn lớn ào ào đổ vào thật rất khó khăn. Để vững mạnh, chúng ta phải biết liên kết, tạo ra sức mạnh chung. 

Khi Việt Nam đã hội nhập, các doanh nghiệp Việt và nước ngoài sẽ bình đẳng, sẽ không có ưu tiên nào từ nhà nước. Để tồn tại các doanh nghiệp phải xây dựng cho mình nguồn nhân lực, đầu tư vào kĩ thuật, công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí, giảm giá sản phẩm, nâng cao chất lượng thì mới có thể cạnh tranh sòng phẳng và không thua thiệt ngay trên sân nhà!


Ban biên tập Cộng đồng Ham Học Hỏi
(Nếu bạn copy nội dung từ website vui lòng ghi rõ nguồn www.hamhochoi.vn)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!