Searching...
Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Những sai lầm khi tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp

Trong mỗi doanh nghiệp, con người luôn là yếu tố quan trọng nhất. Để có một doanh nghiệp lớn mạnh, bạn phải có đội ngũ nhân viên làm việc có chuyên môn, chuyên nghiệp và đầy nhiệt huyết. 


Những sai lầm khi tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp
Những sai lầm khi tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp - Ảnh minh họa

Vấn đề quản lý nhân sự chưa bao giờ là điều dễ dàng, quản lý tài sản thì dễ nhưng quản lý con người mới là khó. Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, khi tăng quy mô kinh doanh, hay có nhân sự nghỉ việc, doanh nghiệp cần phải tổ chức tuyển nhân sự mới để bổ sung. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp mắc phải những sai lầm trong thi tuyển nhân sự, tuyển sai người dẫn đến lãng phí về tiền bạc và cả sự phát triển của doanh nghiệp.

Dưới đây là những sai lầm trong tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp mà bạn cần biết để hạn chế rủi ro trong kinh doanh, nhất là trong khởi nghiệp vì đây là khoảng thời gian bạn chưa hề có chút kinh nghiệm về vấn đề này.

1. Tuyển người quen biết. Một sai lầm cố hữu của các doanh nghiệp Việt chúng ta đó là tuyển dụng những người quen biết với giám đốc, trưởng phòng nhân sự… trong doanh nghiệp. Điều đó là rất nguy hiểm, những người được tuyển vào đôi khi không có chuyên môn, hoặc không đáp ứng được công việc. Hơn nữa những người này thường có suy nghĩ mình có người “chống lưng” nên không có sự cố gắng trong công việc.

2. Tuyển người để lấp chỗ trống. Một sai lầm nữa mà những doanh nghiệp trẻ thường hay mắc phải đó là tuyển người thật nhanh sau khi có một vị trí vừa nghỉ việc. Điều này không nên vội vã vì nó chỉ khiến công việc chung dễ trở thành thảm họa. Khi bạn vội vã thì sẽ không xem xét được chi tiết mức độ phù hợp giữa người ứng tuyển và công việc mà anh ta phải làm trong tương lai, chính vì vậy nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ không tuyển được người như mong muốn.

3. Tuyển người vì họ đã từng làm cho đối thủ. Chỉ vì họ đã từng làm cho đối thủ mà bạn tuyển dụng họ? Có nhiều doanh nghiệp áp dụng phương pháp này, doanh nghiệp cho rằng những người như vậy thường hiểu đối thủ của mình, và sẽ tận dụng điều đó để vượt lên trên đối thủ. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp không quan tâm đến khả năng, hiệu quả công việc của họ là một sai lầm rất lớn, lãng phí chi phí lương, hiệu quả công việc không cao…

4. Quá xem trọng bằng cấp. Hiện nay với những doanh tư nhân, họ đã có cái nhìn cởi mở hơn về việc bằng cấp của nhân viên. Tuy nhiên với những doanh nghiệp quốc doanh thì điều đó là bắt buộc. Nếu doanh nghiệp chỉ chăm chăm đến việc ứng viên phải có đủ bằng cấp mới tuyển thì có thể doanh nghiệp của bạn có thể đã bỏ qua những người có kĩ năng và kinh nghiệm chuyên môn thực sự. Bằng cấp chỉ là tiền đề, bạn có bằng cấp nhưng bạn không kĩ năng nghề nghiệp thì hiệu quả công việc cũng rất thấp.

Quá trình tuyển dụng trong một doanh nghiệp là cực kì quan trọng, nó có thể giúp doanh nghiệp có thêm sức mạnh, người tài để cùng đưa doanh nghiệp đi lên. Nhưng nó cũng có thể đưa năng suất, hiệu quả công việc của doanh nghiệp đi xuống nếu những nhà tuyển dụng không “tinh ý” để trượt mất những người đủ năng lực phụng sự cho công ty. Tôi cũng đã từng tìm hiểu qua về quy trình tuyển dụng của Google, họ đặc biệt coi trọng quá trình tuyển dụng người tài, họ cho rằng chỉ có như vậy mới có thể tìm được những người thực sự có năng lực./.


Ban biên tập Cộng đồng Ham Học Hỏi
(Nếu bạn copy nội dung từ website vui lòng ghi rõ nguồn www.hamhochoi.vn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!