Searching...
Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Facebook và câu chuyện kinh doanh độc quyền

Khoảng 1 tháng trở lại đây, trên thế giới đang xôn xao những lời kêu gọi đòi tẩy chay mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, những biểu ngữ như “Delete Facebook” được lan truyền khắp mạng xã hội và trên nhiều kênh thông tin online. Tất cả đến từ một scandal lộ thông tin người dùng. Vậy mạng xã hội này có dễ dàng bị tẩy chay như vậy hay không?

Facebook và câu chuyện kinh doanh độc quyền
Facebook và câu chuyện kinh doanh độc quyền - Ảnh minh họa

* Bài viết mang quan điểm cá nhân của một độc giả, không phân tích sâu lợi ích của độc quyền.

Facebook được biết đến là mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay, với trên 2,2 tỉ tài khoản người dùng trên toàn thế giới, độc chiếm ngôi vị số 1 nhiều năm nay. Facebook vượt xa các đối thủ kì cựu như Linkedin, Tumblr, Vk, hay Wechat… Điều đó dẫn tới điều gì? Facebook có phải đang độc chiếm ngôi đầu bảng về mạng xã hội phổ biến nhất thế giới và dẫn đến độc quyền trong kinh doanh?

Chúng ta hãy bàn qua về độc quyền một chút. Độc quyền là trong thị trường chỉ có một người cung cấp, người bán sản phẩm mà không có một nhà cung cấp khác thay thế. Hay hiểu một cách khác, độc quyền trong kinh doanh là việc một hay nhiều tập đoàn kinh tế với những điều kiện kinh tế chính trị, xã hội nhất định khống chế thị trường sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa dịch vụ.

Hậu quả của độc quyền trong kinh tế là gì? 

Bạn thử hình dung khi nền kinh tế của Việt Nam ở giai đoạn bao cấp, chỉ có những doanh nghiệp nhà nước, và mỗi lĩnh vực chỉ xuất hiện một hoặc một vài doanh nghiệp, đó là nền kinh tế độc quyền. Khi một tập đoàn, công ty nào đó độc quyền một lĩnh vực thì người chịu hậu quả là người tiêu dùng, người sử dụng sản phẩm. Khi bạn là duy nhất bạn to nhất, bạn có quyền tăng giá, giảm giá, chất lượng như thế nào là quyền của bạn. Người sử dụng, người mua không có nhiều sự lựa chọn .

Các doanh nghiệp độc quyền có thể thao túng thị trường, người tiêu dùng không có sự lựa chọn khác. 

Trong nền kinh tế độc quyền sẽ không có sự cạnh tranh.

Không có sự cạnh tranh sẽ làm cho nền kinh tế trì trệ, người tiêu dùng lệ thuộc vào doanh nghiệp, nó khác hẳn với kinh tế thị trường như hiện nay, doanh nghiệp muốn tồn tại được phải phụ thuộc vào mong muốn của khách hàng, xem họ cần gì và muốn gì !...

Trong tâm trí của các doanh nghiệp, họ luôn mong muốn mình có vị trí độc quyền, nhưng nền kinh tế thị trường nó không cho phép bất cứ một doanh nghiệp nào có thể làm điều đó. Tuy nhiên riêng Facebook lại khác, họ không bán sản phẩm cho người dùng của mình, họ không thu bất cứ một khoản phí dù là nhỏ nhất cho việc duy trì tài khoản. Họ chỉ bán những dịch vụ quảng cáo của mình trên nền tảng này, vì thế sự tẩy chay với Facebook là điều rất khó xảy ra.

Facebook làm được điều mà nhiều doanh nghiệp khác không làm được đó chiếm được ưu thế độc quyền. Thử hỏi nếu bỏ Facebook thì mạng xã hội nào có đủ sức ảnh hưởng và thu hút được người dùng như Facebook đã làm và người dùng sẽ cảm thấy thiếu một cái gì đó đã gắn bó với họ suốt thời gian dài. Sự rò rỉ thông tin của 50 triệu người dùng Facebook có thể sẽ làm họ bị mất uy tín, và họ sẽ cần phải hành động nhưng trước mắt người sử dụng vẫn là người chịu thiệt hại.

Qua đây, chúng ta thấy được sự độc quyền trong kinh doanh có giá trị và ảnh hưởng như thế nào. Ngày nay nền kinh tế đang hướng đến sự cạnh tranh, độc quyền không làm nền kinh tế mạnh hơn, thậm chí nó còn kéo nền kinh tế đó trở nên tụt hậu.


Ban biên tập Cộng đồng Ham Học Hỏi
(Nếu bạn copy nội dung từ website vui lòng ghi rõ nguồn www.hamhochoi.vn)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!